ข่าวทั่วไป

คุณลุงเล่า สอบปลัดอำเภอได้ที่ 25 ด้วยวัย 58 ปี เป็นความภูมิใจของครอบครัว

สำหรับเรื่องราวนี้เป็นเรื่องที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนที่กำลังพยายามสอบบรรจุราชการ หรือสอบครูผู้ช่วย โดยคุณลุงสมพร หรือ อดีตปลัดอำเภอสมพร ที่สานฝันตอนเด็กว่าอยากเป็นปลัดอำเภอ มานะอ่านหนังสือพยายามสอบจนได้ที่ 25 จากผู้สอบ 12,000 คน ด้วยอายุ 58 ปีในตอนนั้น

โดยทางเพจความปลัดอำเภอได้มีการโพสต์ถึงเรื่องราวของคุณลุงสมพร ทองรักษ์ ถึงการได้เป็นปลัดอำเภอตอนอายุ 58 ปี ซึ่งปัจจุบันท่านได้เกษียณไปแล้วเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

เมื่อปี 2561 คุณลุงสมพรมีอายุ 58 ปีแล้ว ได้กล่าวว่า ผมใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่า จะต้องเป็นปลัดอำเภอให้ได้ เพราะปลัดอำเภอเป็นอาชีพที่ได้ใกล้ชิดประชาชน เข้าถึงประชาชนได้จริง ได้ช่วยเหลือ ได้ทำงานเพื่อประชาชน ทำงานเพื่อสังคม

สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจคือ ภาพในวัยเด็กที่ท่านนายอำเภอและปลัดอำเภอ ออกเยี่ยมเยือน พบปะพี่น้องประชาชน และมาคุยกับคุณพ่อคุณแม่ของผม ท่านทั้งสองพูดจาดีมาก เป็นกันเอง

เมื่อเวลาคุณพ่อคุณแม่ของผมเข้าไปอำเภอ ท่านทั้งสองก็ให้การต้อนรับ ให้การช่วยเหลือ ดูแลเหมือนญาติพี่น้อง ภาพนี้อยู่ในความทรงจำตลอดมา และตั้งใจว่าไม่ว่าอายุเพียงไหน จะตั้งใจสอบเป็นปลัดอำเภอให้ได้ สำหรับผมถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียง 2 ปี แต่รู้สึกมีความสุข รู้สึกภาคภูมิใจ

ลุงสมพรเคยสอบได้ 4 ครั้ง เมื่อปี 2548 ไม่ได้มาสัมภาษณ์เพราะยังไม่พร้อม เมื่อปี 2558 เหมือนกันกับครั้งก่อนที่ยังไม่พร้อม เมื่อปี 2559 ได้ที่ 16 ก็ยังไม่พร้อม ส่วนครั้งปี 2561 ก็ได้ลำดับที่ 25 ด้วยแรงบันดาลใจจากครอบครัวทำให้มาสัมภาษณ์

โดยท่านได้บอกว่าฝึกฝนตัวเองมาตลอด ทำข้อสอบตลอดแล้วจับเวลา เพราะถ้าไม่จับเวลาจะทำข้อสอบได้ไม่ทัน แล้วคะแนนจะได้ไม่ดีเท่าไหร่ แล้วทุกวันนี้มีภาษาอังกฤษก็ต้องหัดท่องศัพท์

พร้อมกับได้กล่าวถึงคนที่อยากมาเป็นปลัดอำเภอว่า สิ่งที่สำคัญคือ ขยันอ่านหนังสือมากๆ เพราะข้อสอบยาก และต้องแข่งขันกับคนจำนวนมาก อ่านหนังสือ พรบ.ฉบับเต็ม สรุปที่สำคัญไว้ ลองทำแนวข้อสอบ ข้อสอบเก่า แบบฝึกหัด จะได้บริหารเวลาได้เหมาะสม หรือแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ

ขอบคุณข้อมูล ความปลัดอำเภอ และ DOPA CHANNEL เรียบเรียง chokyonline

error: Content is protected !!