ข่าวบันเทิง

“เกรท วรินทร” กับฉากเปิดตัว “ขุนหลวงท้ายสระ” นุ่งผ้าเขียนลายทอง 3 หมื่นแผ่น

เรียกได้ว่าออนแอร์มาได้หลายตอนแล้ว สำหรับละครภาคต่อของบุพเพสันนิวาส ในชื่อเรื่อง พรหมลิขิต ซึ่งในภาคนี้ตัวละครจะอยู่ในยุคของขุนหลวงท้ายสระ หรือ พระเจ้าท้ายสระ แสดงโดย เกรท วรินทร โดยในฉากเปิดตัวหลายคนต่างพูดกันว่า เกรทดูมีพลัง และ สง่างามมาก

โดยในรายการกว่าจะเป็นพรหมลิขิต ก็ได้ออกมาเล่าถึงเรื่องราวของผ้าของพระเจ้าท้ายสระที่รับบทโดย เกรท วรินทรว่า “ผ้าของพระเจ้าท้ายสระที่นุ่ง ที่เราได้เห็นในฉาก พูดได้เลยว่า ผ้าทองคำ”

แต่เดิมตั้งใจว่าจะปิดทองคำประมาณ 10,000 กว่าแผ่น ปรากฏว่ากว่าจะเต็มผืนทองจมไปในผ้า ก็เลยติดทองไปทั้งหมด 30,000 กว่าแผ่น ใช้เวลาทำผ้าชิ้นนี้ประมาณ 8 เดือนกว่า

โดยในเรื่องมีผ้าทอทั้งหมด 2 ผืน ซึ่งอีกผืนนึงจะเป็นของพระเพทราชา ติดทอง 20,000 กว่าแผ่น ใช้เวลาทำ 8 เดือน รวม 2 ผืน ก็ 1 ปีกว่า งดงามมาก ที่เกรทใส่สง่างามมาก

นอกจากนี้เพจภูษาผ้าลายอย่าง ได้เล่าถึงที่มาของผ้าผืนนี้ว่า ขุนหลวงท้ายสระ (สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมินทราชา) แสดงโดย คุณเกรท วริทร
ฉากสำคัญเปิดตัว ขุนหลวงท้ายสระ เป็นการออกว่าราชการหลังขึ้นครองราชย์

โดยฉากนี้ขุนหลวงท้ายสระ นุ่งผ้าเขียนลายทอง “ลายสีทันดร” ซึ่งออกแบบผ้าเขียนลายทอง เป็นรูปราชาแห่งปลา คือ ปลาอานนท์ พญามัจฉาที่มีร่างกายใหญ่โตหนุนอยู่ใต้เขาพระสุเมรุมหาคีรี ออกแบบเป็นลายย่อมุมยี่สิบ แทนเขาพระสุเมรุ ประกอบด้วยราชวัตร เป็นลายเงือก แทนสัตว์ในมหานทีสีทันดร มีสังเวียนเป็นนาค มีหน้ากระดานเป็นรูปกุญชรวารี อัศดรวารี และสัตว์หิมพานต์ที่มีถิ่นอาศัยในมหานทีสีทันดร

ประกอบกันเป็นกระบวนลายผ้าอย่างราชสำนักโบราณ นั่นคือ กรวยเชิงสามชั้น ,หน้ากระดาน ,สังเวียน ,ลูกขนาบ ,ช่อแทงท้อง และท้องผ้า ครบถ้วนอย่างงดงาม เหตุที่ผ้าผืนนี้ต้องเป็นลายปลาด้วยว่า ขุนหลวงท้ายสระโปรดปลาตะเตียนอย่างยิ่ง จนมีการตรากฏหมายว่าด้วยเรื่องการจับปลาตะเพียนไปบริโภค เพื่อรักษาสมดุลในธรรมชาติ หากจับไปบริโภคจะมีการ ล ง โ ท ษ ถึ ง 5 ตำลึง

ผู้ออกแบบจึงตั้งใจจำลองฉลองพระองค์นี้ให้สง่างาม ด้วยโทนสีจำปา นุ่งผ้าเขียนทองสีน้ำเงิน ประกอบถนิมพิมพาภรณ์ ให้สมกับการว่าราชการต่อเสนามหาอำมาตย์ และขุนนางน้อยใหญ่ทั้งปวง

ออกแบบลายผ้าโดย : อ. ธนิต พุ่มไสว ภูษาผ้าลายอย่าง
ออกแบบเครื่องประดับโดย : ภูษาผ้าลายอย่าง
ออกแบบชุดโดย : คุณ กิจจา ลาโพธิ์ (แม่สาลี่)

ขอบคุณข้อมูล กว่าจะเป็นพรหมลิขิต และ ภูษาผ้าลายอย่าง และ great_rider10 เรียบเรียง Chokyonline

error: Content is protected !!